ข่าวทั่วไป

น้ำปิงล้นท่วมเชียงใหม่กลางดึกอีกรอบ

น้ำปิงล้นฝั่ง ท่วมซ้ำตัวเมืองเชียงใหม่ 7 โซน กลางดึกคืน 3 ตค.67 เตือนภัยย้ายของขึ้นที่สูง  บ้านนางแล เชียงราย วอนรมช.ธีรรัตน์ เร่งซ่อมสะพาน ให้ปรับฝายน้ำล้นมีระบบสปิลเวย์แทนประตูระบายน้ำแบบใช้คนปิดเปิด

รายงานข่าว สำนักงานชลประทานที่ 1 จ.เชียงใหม่ ได้ประกาศเตือนประชาชนประชาชนที่พักอาศัยติดกับแม่น้ำปิง 7 โซน ย้ายทรัพย์สินและยานพาหนะขึ้นที่สูง และเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงไปอยู่ในที่ปลอดภัย ตามข้อสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเตรียมรับสถานการณ์น้ำปิง

คาดว่าระดับน้ำแม่น้ำปิงรอบนี้จะสูงกว่า 4.20 เมตร เวลาประมาณ 16.00 -17.00 น. ของวันที่3 ตค. 67) และจะขึ้นสูงสุด 4.95 ม. ช่วง ตี 1-2 (01.00-02.00 น) คืนเดียวกัน

พื้นที่ 7 โซนได้แก่..

     1) โซน 1 บ้านป่าพร้าวนอก (บางส่วน) ร้านอาหารท่าน้ำ ทางลอดใต้สะพานป่าแดด

     2) โซน 2  ถนนเจริญประเทศ ป่าไม้เชียงใหม่ โรงเรียนมงฟอร์ตประถม วัดชัยมงคล บ้านป่าพร้าวนอก หมู่บ้านเวียงทอง

     3) โซน 3  บ้านเด่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัด เชียงใหม่ (บ้านเด่น) หมู่บ้านจินดานิเวศน์

     4) โซน 4  ห้างริมปิงซุปเปอร์ วัดท่าสะต๋อย ตลาดทองคํา ค่ายกาวิละ ถนนกองทราย ตลาดสันป่าข่อย (บางส่วน)

     5) โซน 5  ตลาดหนองหอย ถนนเกาะกลาง โรงเรียนมงฟอร์ต มัธยม โรงเรียนกาวิละ วัดเมืองสาตรหลวง วัดเมืองสาตรน้อย หมู่บ้านปาล์มสปริงส์ วัดเมืองกาย ถนนราษฎร์อุทิศ

     6) โซน 6  ถนนช้างคลาน ไนท์บาร์ซาร์ สี่แยกแสงตะวัน วัดหัวฝาย

     7) โซน 7  กาดหลวง กาดเมืองใหม่ สถานีรถไฟ บ้านต้นขาม หมู่บ้านปาล์มสปริง ถนนเจริญเมือง ถนนแก้วนวรัฐ วังสิงห์คํา พื้นที่เวียงกุมกาม

แผนผังบริเวณที่คาดว่าจะถูกน้ำท่วม

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์น้ำที่จุดวัดระดับน้ำ P1 สะพานนวรัฐ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 17.35 น. ระดับน้ำปิง ที่จุด P1 อยู่ที่ 4.23 ม. สูงกว่าจุดวิกฤต 3 ซม. การประเมินของชลประทานคาดว่า น้ำระลอกนี้ มีปริมาณเท่ากับครั้งก่อนหรืออาจมากกว่านิดหน่อย โดยได้ประกาศแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงเกิดน้ำท่วมทั้งในเขตเมืองเชียงใหม่และพื้นที่ที่มีแม่น้ำปิงไหลผ่าน ให้เก็บของขึ้นที่สูงพร้อมกับเคลื่อนย้ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ตลอดจนกลุ่มเปราะบาง ออกจากพื้นที่ โดยเฉพาะโซน 1 2 3 ในเขตเมืองเชียงใหม่ ซึ่งจะเป็นพื้นที่แรกที่จะได้รับผลกระทบจากมวลน้ำดังกล่าว

ข่าวแจ้งว่า ประชาชนตื่นตัวปฏิบัติตามคำแจ้งเตือนเป็นอย่างดี เก็บของเคลื่อนย้ายขึ้นที่สูงแล้ว พื้นที่ที่เคยถูกน้ำท่วมขัง อาทิ โรงพยาบาลแม่และเด็ก โรงพยาบาลลานนา หรือตามจุดต่างๆที่เป็นจุดเสี่ยง ก็เคลื่อนย้ายของรวมถึงอพยพผู้ป่วยออกจากพื้นที่เรียบร้อยแล้ว

.         ทางด้านนายสันติธร ยิ้มละมัย ผวจ.ลำพูน ติดตามสถานการณ์น้ำในเขตเทศบาลตำบลริมปิง พื้นที่ที่ติดกับลำน้ำปิง โดยรับทราบว่าน้ำในน้ำปิงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จึงได้สั่งการให้ ปภ. จังหวัด โครงการชลประทานจังหวัดลำพูนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเครื่องจักร เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ติดตั้งช่วยการระบายน้ำ และผลักดันน้ำที่เข้าท่วมขังบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ออกสู่ ลำน้ำปิงโดยเร็วที่สุด

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้าจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ตามที่ทีมีรายงานน้ำหลากรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี พื้นที่ 3 อำเภอ ของจ.เเลย ได้แก่ อ.วังสะพุง อ.ภูเรือ และ อ.ภูกระดึง  ได้รับรายงานจาก นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผวจ.เลย ว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำคลี่คลายแล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ความเสียหายจะเร่งสำรวจ ช่วยเหลือเยียวยาโดยเร็ว

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า น.ส.ธีรรัตน์ สําเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย ประธาน ศปช.ส่วนหน้า ลงพื้นที่บ้านลิไข่ ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก บ้านริมน้ำโดนพัดเสียหาย ถนนถูกกัดเซาะ และดินสไลด์หลายจุด ได้มอบสิ่งของอุปโภค บริโภค ยารักษาโรคให้กับประชาชน พร้อมรับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนในพื้นที่ ประชาชนขอให้เร่งซ่อมสะพานที่ใช้สัญจร ปรับฝายน้ำล้นให้เป็นแบบสปิลเวย์แทนประตูระบายน้ำ แทนการใช้คนเปิดปิด ขอให้มีการขยายสัญญาณโทรศัพท์ อินเทอร์เนตให้ทั่วถึง ให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร การแจ้งเตือนที่สำคัญ ลดความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น”

 คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน)  (สสน.) แจ้งสถานการณ์น้ำประจำวันที่ 3 ตค. 67

เฝ้าระวัง ฝนตกหนักถึงหนักมากที่ประเทศเมียนมา บริเวณต้นน้ำของลุ่มน้ำสาย และลุ่มน้ำกก ดินอิ่มตัวจากปริมาณฝนช่วงที่ผ่านมา อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะจ.เชียงราย

โดยย้ำให้เฝ้าระวัง วันที่ 3 ต.ค. 67 มีฝนตกหนักถึงหนักมาก พื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ลาดเชิงเขา น้ำท่วมขังในพื้นเมือง

เฝ้าระวัง ระดับน้ำแม่น้ำยม โดยเฉพาะอ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ที่ล้นตลิ่งบางพื้นที่จากฝนที่ตกสะสมช่วงที่ผ่านมา พร้อมกับเฝ้าติดตาม ระดับ แม่น้ำเจ้าพระยาที่จะสูงขึ้นจากฝนตกสะสมในลุ่มน้ำสาขาบริเวณภาคเหนือในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับฝนที่ตกในภาคกลาง ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น พื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาและลำน้ำสาขาได้รับผลกระทบ