ข่าวประชาสัมพันธ์

เกาะเต่าเน้นท่องเที่ยวยั่งยืนคาร์บอนเป็นศูนย์

บพข.- ม.รามคำแหง สมาคมท่องเที่ยวเกาะเต่าร่วมทำแผนยุทธศาสต์การพัฒนาทองเที่ยวยั่งยืน เน้นการมีส่วนร่วม ย้ำการท่องเที่ยวคาร์บอนเป็นศูนย์

แผนงานการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการท่องเที่ยวเกาะเต่าอย่างยั่งยืน และพัฒนากรอบการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ระหว่างวันที่ 16-17 กย.67 ที่ศาลาปันรักษ์ แบนไดฟ์วิ่งรีสอร์ต เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี

ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผศ.สุภาวดี โพธิยะราช ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ประธานอนุกรรมการแผนงานการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) รศ.ดร.ธรรมศักดิ์ ยีมิน ผอ.แผนงานการวิจัยการท่องเที่ยวบนฐานมรดกธรรมชาติ การท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ บพข. อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยรามคำแหง รำลึก อัศวชิน นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะเต่า วัชรินทร์ ฟ้าสิริพร นายกเทศมนตรีตำบลเกาะเต่า และศิราณี อนันตเมฆ ที่ปรึกษาด้านการท่องเที่ยวสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน เกาะสุมย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ผศ.สุภาวดี บรรยายบทบาท บพข. ถึงทิศทางการท่องเที่ยวที่เน้นความยั่งยืนทั้งด้านเศรษฐกิจสังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม ยกระดับการท่องเที่ยวรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพสูงด้วยวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) แก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อนุรักษ์และฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพ  ด้านรศ.ดร.ธรรมศักดิ์  นำเสนอการท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Carbon Neutral Tourism) ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลที่มุ่งสู่การท่องเที่ยวปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Tourism) และการท่องเที่ยวธรรมชาติเชิงบวก (Nature Positive Tourism) โดยแนะนำมาตรฐานการท่องเที่ยวทางทะเลคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ของประเทศไทยสำหรับรองรับแนวโน้มตลาดการท่องเที่ยวยุคใหม่ที่ให้ความสำคัญกับประเด็นปัญหาโลกร้อนและสิ่งแวดล้อม

ผศ.ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำเสนอหัวข้อเกาะด่านหน้า กับ วิกฤตโลกรวน..ถ้าไม่สะดุ้ง อาจมีสะอื้น ชี้ถึงความสำคัญของการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกที่ต้องมีความรู้ ความเข้าใจ และความพร้อมในการปรับตัวรองรับผลกระทบที่เกิดขึ้น ผศ.ดร.แก้วตา ม่วงเกษม ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวยั่งยืน วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล นำเสนอการประเมินคุณค่าเกาะเต่า วัดระดับมาตรวัดมาตรฐานท่องเที่ยวยั่งยืนโลก เพื่อผลักดันให้การท่องเที่ยวเกาะเต่ามีความยั่งยืน

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อกำหนดและทบทวนวิสัยทัศน์ เกาะเต่า บ้านเรา น่าอยู่ น่าเที่ยว ยั่งยืน ด้วยความร่วมมือของผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม รีสอร์ต ที่พัก ร้านอาหาร ร้านดำน้ำ ผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ตำรวจ โรงพยาบาลเกาะเต่า อสม. กลุ่มสตรี กู้ภัย  กลุ่มกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ศิลปะ ดนตรี และเทศกาล กลุ่มวิสาหกิจชุมชน เครือข่ายเกษตรและอาหารเพื่อสุขภาวะและวิถีชีวิตที่ยั่งยืน กลุ่มอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทะเลและชายฝั่ง (ชมรมประมงพื้นบ้านเกาะเต่า ชมรมครูดำน้ำไทยเกาะเต่า) กลุ่มธุรกิจให้บริการด้านการเดินทางและคมนาคมขนส่ง กลุ่มการจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชน ขยะ น้ำเสียและสิ่งปฏิกูล