ข่าวทั่วไป

ย้ำแปรปรวนฝนหนักระวังท่วมฉับพลัน ชลประทานมั่นใจ กทม.รอด

กรมอุตุฯ แจ้งความกดอากาศสูงมาถึงภาคเหนือ อีสาน 2 ตค67 ทำแปรปรวน ฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง  ฝนหนัก ระวังท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ชลประทานมั่นใจ กรุงเทพไม่น่าห่วง แม้ตอนผ่านนครสวรรค์จะสูงขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ เวลา 18.00 น. วันที่ 2 ตค.67 แจ้งว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว จะลงมาปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือวันที่ ต.ค. 67  ขณะที่ร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออก  ส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนมีลักษณะอากาศแปรปรวน มีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฝนตกหนักมาก บางพื้นที่ในภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ตอนบนมีฝนตกหนักบางแห่ง 

จึงขอให้ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน พื้นที่ลุ่ม หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง 

คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) (สสน.)รายงานสถานการณ์น้ำวันที่ 2 ตค. 67 ให้เฝ้าระวัง ฝนตกหนักถึงหนักมากในประเทศเมียนมา บริเวณต้นน้ำของลุ่มน้ำสาย ลุ่มน้ำกก ดินยังอิ่มตัวจากฝนช่วงที่ผ่านมา อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากง่ายขึ้น โดยเฉพาะจ.เชียงราย

เฝ้าระวัง ช่วงวันที่ 2–3 ต.ค. 67 ฝนตกหนักถึงหนักมาก ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมถึง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากที่ลาดเชิงเขา และน้ำท่วมขังในเขตเมืองจากฝนที่ตกสะสม

เฝ้าระวัง แม่น้ำยม จ.พิษณุโลก อ.บางระกำ ที่ยังล้นตลิ่งบางพื้นที่จากฝนที่ตกสะสมในช่วงที่ผ่านมา

เฝ้าติดตาม ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา จะสูงขึ้นจากฝนตกสะสมในลุ่มน้ำสาขาภาคเหนือช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับฝนที่ตกทางภาคกลาง ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น อาจทำให้ที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาและลำน้ำสาขาได้รับผลกระทบ

สสน. ได้แจ้งเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำล่วงหน้า 72 ชั่วโมง (วันที่ 2 ตค67)

 ภาคเหนือ 11 จังหวัด  เชียงราย เชียงใหม่ ตาก น่าน พะเยา พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แม่ฮ่องสอน ลำปาง อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 9 จังหวัด กาฬสินธุ์ ขอนแก่น นครราชสีมา มหาสารคาม ร้อยเอ็ด เลย สกลนคร สุรินทร์ อุดรธานี

ภาคกลาง 3 จังหวัด  นครปฐม พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี

ภาคตะวันออก 1 จังหวัด  ปราจีนบุรี

 ภาคใต้ 1 จังหวัด  นราธิวาส

 

          กรมชลประทานชี้แจงว่า ฝนที่ตกหนักพื้นที่  จ.เชียงรายวันที่ 1 ตค67 จะไหลลงแม่น้ำโขง ไม่กระทบพื้นที่ภาคกลาง แต่พื้นที่เชียงรายจะมีน้ำท่วมขัง จากอุปสรรคเดิม คือดินโคลนที่ขวางทางระบายน้ำ

บริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีฝนตกหนักทางตอนบน ทำให้แม่น้ำปิงและแม่น้ำน่านมีระดับสูงขึ้นส่งผลให้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านจ.นครสวรรค์เพิ่มขึ้นเป็น 2,124 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที รวมกับแม่น้ำสะแกกรัง200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทางกรมบริหารจัดการโดยระบายน้ำออกทั้งสองฝั่ง ขณะที่การระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาคงอยู่ที่ 1,899 ลบ.ม./ วินาที ระดับท้ายเขื่อนสูง 15.44 เมตรจากระดับทะเลปานกลาง

ระดับน้ำที่ไหลผ่านสถานี ซี29 เอ 1,818 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที กรมชลประทานคาดว่า ยังไม่มีผลกระทบต่อกรุงเทพฯ

วันที่ 2 ต.ค.67 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางไปรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์และแนวทางการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่กรมชลประทาน  ซึ่งมีสถานการณ์ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดนายกรัฐมนตรี ย้ำให้ทุกหน่วยงานติดตามใกล้ชิด บูรณาการการแจ้งเตือนประชาชนให้ทันท่วงที เตรียมเครื่องจักรเครื่องมือให้พร้อมเช่วยเหลือประชาชนโดยเร็ว