ข่าวประชาสัมพันธ์

อะ’ลอง Uttaraditมุมมองใหม่อุตรดิตถ์

ททท. จัด อะ’ลอง Uttaradit มองมุมใหม่ ให้อุตรดิตถ์เป็นเมืองน่าลอง เปิดตัวที่ อุทยาน 100 ปี จุฬาฯ เผยจุดเด่นเมืองสร้างสรรค์ TCDC ไปเปิดสาขาช่วยคนรุ่นใหม่ในท้องถิ่นขับเคลื่อนเศรษฐกิจจังหวัด

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับจ.อุตรดิตถ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงานอุตรดิตถ์เมืองสร้างสรรค์ (อะ’ลอง Uttaradit) วันที่ 20-22 กันยายน 2567 เวลา 15.00-21.00 น. ที่อุทยาน 100 ปี จุฬาฯ สัมผัสวิถีชีวิตของชาวอุตรดิตถ์ 4 ประสบการณ์ ได้แก่ อะ’ลอง กิน, อะ’ลอง ดู, อะ’ลอง ทำ, อะ’ลอง Time ชวนเที่ยวอุตรดิตถ์เมืองน่าลองไปเที่ยว

นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่าอุตรดิตถ์ นำเสนอการท่องเที่ยวมุมมองใหม่เชิงสร้างสรรค์ (Tourism and the Creative Economy) การจัดงาน “อุตรดิตถ์เมืองสร้างสรรค์” (อะ’ลอง Uttaradit) เพื่อนำเสนอความน่าสนใจของอุตรดิตถ์ ผ่านการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ผสมผสานศิลปะ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ากับกิจกรรมท่องเที่ยว สร้างการรับรู้แบบใหม่ ดึงดูดนักท่องเที่ยว

นายศิริวัฒน์ กล่าวอีกว่าในแง่มุมของความสร้างสรรค์  จังหวัดได้ร่วมกับศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ Thailand Creative & Design Center (TCDC) ทำบันทึกความร่วมมือจัดตั้งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบแห่งใหม่ (NEW TCDC) ที่ จ.อุตรดิตถ์ เมื่อวันที่ 26 มิย.67 สร้างโอกาสให้คนรุ่นใหม่ในท้องถิ่นร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจจังหวัด ยกระดับมาตรฐานการเชื่อมโยงภาคธุรกิจให้เข้าใกล้ชุมชน เพื่อขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ส่งเสริมภาพลักษณ์อัตลักษณ์ของพื้นที่ การพัฒนายกระดับสินค้าและบริการการท่องเที่ยวมูลค่าสูง อุตรดิตถ์เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพทางการท่องเที่ยว ทั้งแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ กิจกรรม รวมถึงศิลปวัฒนธรรม

น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า งานอุตรดิตถ์เมืองสร้างสรรค์ (อะ’ลอง Uttaradit) เป็นการสร้างการรับรู้ กระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวด้วยกิจกรรมนันทนาการการท่องเที่ยว นำเสนอเสน่ห์ไทย เพื่อเปลี่ยนความคิดว่าอุตรดิตถ์เป็นเมืองรอง ให้เป็นเมืองน่าลอง หยิบวัฒนธรรม อาหาร ศิลปะ เรื่องราวจากเจ้าของพื้นที่มาถ่ายทอดอย่างสร้างสรรค์ เข้าถึงได้ง่าย ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีอุตรดิตถ์แบบแท้ ๆ ผ่านประสบการณ์รูปแบบใหม่ที่จะสร้างแรงบันดาลใจ อาทิ อะ’ลอง กิน : กับขันโตก น่าแล รวมอาหารพื้นเมืองภาคเหนือ ของกินห้ามพลาด  มี ข้าวพันผัก, ไส้กรอกใหญ่รสเด็ดพิชัย, หมี่พันลับแล อะ’ลอง ดู : การแสดงดนตรีสด, นิทรรศการศิลปะในโซน Art-taradit Creative Space วิดีโอคอนเทนต์พาท่องเที่ยวอุตรดิตถ์ในมุมที่คิดไม่ถึงจาก 3 Influencer ชื่อดัง

งาน “อุตรดิตถ์เมืองสร้างสรรค์” (อะ’ลอง Uttaradit) วันที่ 20-22 กย. 67 เวลา 15:00-21:00 น. ที่อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามที่ 1672 Travel Buddy และศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดอุตรดิตถ์ 065 525 4962