ข่าวทั่วไป

เชียงใหม่น้ำปิงล้นถึง5ม./เขื่อนแม่งัดระบายซ้ำ

เชียงใหม่ วิกฤติหนัก น้ำปิงยังเพิ่มอีก 3 ทุ่มคืนนี้ถึง 5.05ม. เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล แม่แตง เกินระดับกักเก็บต้องระบายออกตีหนึ่ง 26กย  กว๊านพะเยาจำต้องระบายลงน้ำอิงกระทบพื้นที่เกษตร เขื่อนเจ้าพระยาอั้นไม่ไหวระบายเพิ่ม ริมฝั่งโผงเผง บางบาล ผักไห่ ท่วมอีก 60 ซม.

๐น้ำปิงขึ้นสูงสุด 3 ทุ่ม 25 กย

เมื่อวันที่ 25กย67 สำนักงานชลประทานที่ 1 รายงานสถานการณ์น้ำที่สถานี P.1 สะพานนวรัฐ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ อยู่ที่ระดับ +4.48 ม. ปริมาณน้ำ 506.50  ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยสำนักงานชลประทานที่ 3 คาดการณ์ปริมาณน้ำสูงสุดไหลผ่านสถานี P. 1 สะพานนวรัฐ ระดับ 4.95-5.05 ม. (ปริมาณน้ำ630-650 ลบ.ม./วินาที) คืนวันที่25 กย. 67 ช่วงเวลา 21.00-23.00 น. หากไม่มีฝนตกเพิ่มในพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำ ทั้งนี้ สำนักงานชลประทานที่ 1 จะติดตาม/เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และรายงานอย่างต่อเนื่อง ขอให้พื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวแม่น้ำปิง เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย

๐เขื่อนแม่งัดฯน้ำล้นต้องระบายตีหนึ่งคืนนี้

รายงานจากเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่แจ้งว่า วันที่ 25 กย. 67 เวลา 07.00 น. ปริมาณน้ำ 277.166 ล้าน ลบ.ม.หรือร้อยละ 104.59 ระดับน้ำ +397.250 จากการคาดว่าจะมีปริมาณน้ำน้ำสูงเกินกว่าระดับเก็บกักสูงสุด +398.26 ม.(รทก.) ส่งผลให้น้ำส่วนเกินล้นผ่านอาคารทางระบายน้ำฉุกเฉิน (Emergency Spillway) อัตรา 50-200 ลบ.ม./วินาที ขณะที่ลำน้ำน้ำปิง มีปริมาณน้ำสูง ทำให้น้ำส่วนเกินเกินเอ่อล้นตลิ่งล้ำน้ำแม่งัด กระทบต่อพื้นที่อยู่อาศัย พื้นที่การเกษตรของประชาชนที่อยู่ติดล้ำน้ำแม่งัด เขตต.บ้านเป้า ต.ช่อแล และต.อินทขิล อ.แม่แตง ตั้งแต่เวลาประมาณ 01.00 น.วันที่ 26 กันยายน 2567 (คืนวันนี้) 

๐กว๊านพะเยาระบายน้ำสองฝั่งน้ำอิงระวัง

ขณะเดียวกัน สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย (สวท.)พะเยา รายงานว่า สำนักงานโครงการชลประทานพะเยา แจ้งว่า เวลา 09.00 น. วันที่ 25 กย. 67) ระดับน้ำในกว๊านพะเยา ปริมาตร 61.626 ล้าน ลบ.ม. เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำในกว๊านพะเยาเป็นไปอย่างสมดุล โครงการจะเปิดประตูเพิ่มการระบายน้ำจากกว๊านพะเยาลงสู่ลำน้ำอิงต่อไป จึงแจ้งให้นายอำเภอ แจ้งเตือน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนทั้งสองฝั่งลำน้ำอิง เตรียมพร้อมขนของขึ้นที่สูง เสริมคันดิน วางแนวกระสอบทราย เตรียมการระบายน้ำ กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เฝ้าระวัง/ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และมีรายงานเมื่อเวลา 11.48 น. มีน้ำจากกว๊านเอ่อล้น ถนนรอบชายกว๊านบริเวณลานพญานาค ท่วมเป็นจุดๆ

กว๊านพะเยา

 

๐ซ่อมรางปากอโมงค์ขุนตานเสร็จรถไฟผ่านได้

.         นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตามที่ได้ประกาศงดเดินขบวนรถ ระหว่างสถานีลำปาง – เชียงใหม่ชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 23 กย. 67  เนื่องจากเหตุดินสไลด์หน้าปากทางเข้าอุโมงค์ขุนตาน น้ำป่าเซาะหินรองรางระหว่างสถานีแม่ตานน้อย - ขุนตาน – ทาชมภู ขณะนี้พร้อมกลับมาเปิดเดินรถตามปกติแล้ว ได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมดูแลการเดินทางของประชาชน และเตรียมแผนป้องกัน เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งตรวจสอบเส้นทางรถไฟเพื่อความปลอดภัยในการเดินรถด้วย  ผู้โดยสารที่ประสงค์จะเดินทาง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ 1690 หรือ เฟซบุ๊กแฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย ตลอด 24 ชั่วโมง

๐ ระบายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มรับน้ำเหนือ

ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ(SWOC) กรมชลประทาน แจ้งสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยาวันที่25 ก.ย.67 ว่า กรมชลประทานได้ทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันไดผ่านเขื่อนเจ้าพระยาจาก 1,399 ลบ.ม./วินาที เป็น 1,500 ลบ.ม./วินาที โดยคงอัตราการระบายต่อเนื่อง ไม่ให้กระทบกับพื้นที่ริมตลิ่งมากนัก การระบายน้ำดังกล่าว ทำให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อน บริเวณที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ คลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา แม่น้ำน้อย ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพิ่มสูงขึ้นจากเดิม 60-100 ซม. ทั้งนี้ได้บริหารจัดการน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาด้วยการรับน้ำเข้าระบบชลประทานทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวาของแม่น้ำเจ้าพระยา ตามศักยภาพของคลอง  ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำ พื้นที่นอกคันกั้นน้ำ เฝ้าระวังระดับน้ำจากฝนที่ตกสะสมและปริมาณน้ำจากตอนบน ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น และจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบาย กรมชลประทานจะแจ้งให้ทราบต่อไป

กรมชลประทานระบุสาเหตุว่า มีฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ตอนบน ทำให้มีน้ำไหลสู่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่จ.นครสวรรค์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมืองนครสวรรค์ มีน้ำไหลผ่านอัตรา 1,785 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยายกตัวสูงขึ้น