ข่าวทั่วไป

ลพบุรีสำรวจความเห็นชาวบ้านให้ลิงอยู่ยังไง

สถิติจังหวัดลพบุรี จับมือเทศบาล เคาะประตูบ้านสำรวจความต้องการลิงเขตเมืองเก่า สะท้อนความต้องการหาทางออกพัฒนาร่วมกัน

สำนักสถิติจังหวัดลพบุรีร่วมกับเทศบาลเมืองลพบุรี ได้จัดทำประชาคมเรื่องลิง โดยแจกแบบสอบถามประชาชนที่พักอาศัยในเขตเมืองเก่า สะท้อนความคิดเห็นเกี่ยวกับความเดือดร้อน ความต้องการให้ลิงอาศัยในเขตบริเวณเมืองเก่า (ในเมือง ต.ท่าหิน) ว่าต้องการให้มีลิงอยู่ในบริเวณเมืองเก่า จ.ลพบุรี หรือไม่ ถ้ามีต้องการให้ลิงอยู่กี่ตัว

การสำรวจใช้วิธีลงพื้นที่แบบเคาะประตูบ้าน แจกแบบสอบถาม ให้ประชาชนเขตเมืองเก่า แสดงความคิดเห็น 3 ครั้ง ครั้งแรกวันที่ 17 กย. ที่ผ่านมา มีบางบ้านปิด ไม่มีคนอยู่เพราะเป็นวันปกติ จึงลงพื้นที่อีกครั้งวันอาทิตย์ที่ 29 กย.ซึ่งเป็นวันหยุด เพื่อเก็บส่วนที่ตกหล่นอสะท้อนความต้องการและหาทางออกการพัฒนาเมืองร่วมกันทุกมิติกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบทุกคน

การแจกแบบสอบถามประชาชนที่พักอาศัยเขตเมืองเก่าแล้วมากกว่า 50%  สำหรับผู้ที่ตกสำรวจรอบที่ 2  ทางสถิติจังหวัดฯและเทศบาลเมืองลพบุรี จะลงสำรวจอีกครั้ง รอบที่ 3 วันอาทิตย์ที่ 6 ตค. 67 จากนั้น จะรวมรวม นำข้อมูลประมวลผล นำเสนอต่อผู้บริหารและคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาลิง จ.ลพบุรี พิจารณาดำเนินการต่อไป 

การสำรวจแบบลงพื้นที่ เนื่องจากการสอบถามความเห็นครั้งแรก ที่ หอประชุมเทศบาลเมืองลพบุรี เมื่อวันที่ 5 กย. 67 ที่ผ่านมา ยังมีประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้มาตอบแบบสอบถาม

แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับความเดือดร้อนและความต้องการให้ลิงอาศัยในเขตเมืองเก่า มี 3 หน้า  12 ข้อ ผู้กรอกแบบสอบถามต้องให้รายละเอียด ชื่อ ที่อยู่อาศัยปัจจุบันในเขตชุมชนเมืองเก่า ของจ.ลพบุรี ป้องกันการแอบอ้างอยู่ในพื้นที่ ปัญหา ผลกระทบที่เกิดจากลิง ความต้องการให้ลิงอาศัยในพื้นที่เมืองเก่าหรือไม่ ถ้าต้องการจะให้อาศัยอยู่บริเวณใด จำนวนเท่าไหร่ ต้องการให้ทำหมันจำนวนเท่าใด ข้อมูลเหล่านี้ สำนักงานสถิติจังหวัดลพบุรี จะรวบรวมและนำเสนอต่อคณะกรรมการ พิจารณาดำเนินการแก้ไขต่อไป ประชาชนมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่สำนักงานสถิติจ.ลพบุรี โทร 0-3677-0130

#

 

ลิงลพบุรี,ประชาคมลิง,สถิติจังหวัด,สำรวจความเห็น,เมืองเก่าลพบุรี,